การสร้าง Killer Content ให้เป็นไม้ตายของการทำตลาดในยุคดิจิตอล

24 กรกฎาคม 2558
Killer Content  Content is king

"Content is king" เป็นคำที่นักการตลาดนิยมใช้ และยังเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่า Content คือหัวใจสำคัญของการทำการตลาดในปัจจุบัน จึงทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่วางกลยุทธ์โดยใช้ Content เพื่อสื่อสารถึงสินค้าและบริการของตนบนเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย

ผู้บริโภคเองก็มีขีดจำกัดในการอ่าน

ต้องทำความเข้าใจผู้บริโภคของคุณเสียก่อน ผู้บริโภคเองก็มีขีดจำกัดในการอ่าน

อีกทั้ง Content ก็มีอย่างมากมายจนทำให้พวกเขาเบื่อหน่ายกับคำโฆษณาและการพร่ำบอกถึงผลิตภัณฑ์และบริการว่ามันดีอย่างไร

(ก็ใช่สิ! ยังไงมันก็ต้องดีอยู่แล้วเพราะแบรนด์เป็นคนบอกเองนี่)

พวกเขาจึงเลือกดูเลือกอ่านเฉพาะ Content ที่มีความเกี่ยวข้องหรือมองว่าอาจเกิดประโยชน์กับตนเองเพียงเท่านั้น

ปัญหาที่ธุรกิจมักพบ

ปัญหาที่ธุรกิจมักพบ

ธุรกิจเองมักประสบปัญหามากมายกับการพยายามสร้างสื่อและการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกัน แต่ถ้าคุณยังนึกไม่ออกว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ลองสำรวจตัวเองและธุรกิจของคุณดู...

  • ทำไมยอดขายจากการเสนอขายทางโทรศัพท์มันลดลงอย่างต่อเนื่อง
  • สงสัยหรือไม่ว่าทำไมสำนักข่าวใหญ่ๆ จึงลงข่าวของคุณน้อยลง
  • แม้แต่เครือข่ายที่น่าเชื่อถือทางการค้าของคุณ ก็ส่งลูกค้ามาให้คุณน้อยลง
  • คุณอุตส่าห์ลงทุนตั้งเยอะเพื่อทำเว็บไซต์ใหม่ให้ออกมาสวยงาม มีฟังก์ชันน่าใช้ทั้งนั้น แต่ทำไมไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย

สรุปก็คือผลตอบรับที่ได้มันไม่คุ้มค่ากับงบประมาณค่าโฆษณาที่ลงทุนไป จริงไหม

ทำไมบทความนี้จึงเกิดขึ้น

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมบทความนี้จึงเกิดขึ้น

เพราะเรามั่นใจว่าคุณคือสุดยอดในสิ่งที่คุณทำ คุณมีความชำนาญและความรู้มากกว่าใครในธุรกิจของคุณ แต่จะคุณมีวิธีที่บอกเล่าคนอ่านให้ตระหนักและสนใจกับสิ่งที่คุณมีได้หรือไม่นั้น

มันไม่ได้อยู่ที่คุณมีอะไรดี แต่มันอยู่ที่วิธีการบอกเล่าอย่างไรให้ผู้คนสนใจคุณ

Killer Content - Google search

"รู้เขา รู้เรา รบ 100 ครั้ง ชนะ 100 ครั้ง"

พฤติกรรมของผู้บริโภคคือสิ่งที่คุณจะมองข้ามไม่ได้ ทุกวันนี้คนใช้ Google search เพื่อค้นหาสินค้าและบริการ รวมถึงยอมสละเวลาเพียงน้อยนิดเพื่อมองผ่านหน้าจอสื่อสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็วเพื่ออัพเดทข่าวสาร

(สำหรับใครที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนไทย สื่อสังคมออนไลน์เป็นสื่อที่ได้เปรียบกว่าสื่ออื่น เพราะพฤติกรรมของคนไทยมักใช้สื่อประเภทนี้อัพเดทข่าวสารแทบทุกชั่วโมง ตั้งแต่ตื่นยันหลับ)

ดังนั้นหากคุณคาดหวังที่จะให้มีคนสนใจ Content ของคุณเป็นจำนวนมากๆ แล้ว คุณจะต้องเข้าถึงแหล่งที่พวกเขาอยู่กัน วิธีการที่จะช่วยให้ Content ของคุณไปอยู่ในที่ๆเหมาะสมได้นั้นมีด้วยกันอยู่ 2 วิธี

1. ต้องติดอันดับอยู่ใน Google search

  • SEO หรือ Search Engine Optimization ซึ่งแนวนางนี้ค่อนข้างยากและใช้เวลานาน แต่ประหยัดและยั่งยืน
  • Google Adword หรือการลงโฆษณากับ Google ซึ่งเป็นทางลัด ใช้เวลาน้อยกว่าควบคุมงบประมาณได้ แต่มีค่าใช้จ่ายที่สูงและไม่ยั่งยืน

2. การใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Twitter, Instagram, Google plus และ Youtube

เป็นสื่อที่ช่วยกระจาย Content ของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่ายในการกระจาย Content เว้นแต่ว่าคุณต้องการโปรโมทมากขึ้นเร็วขึ้น คุณก็สามารถซื้อโฆษณาบนเครือข่ายเหล่านั้นได้เช่นกัน

Killer Content - Good Content

โอกาสที่มีอยู่อย่างจำกัด ถ้าไม่สร้างเองคนอื่นก็จะสร้างแทน

การสร้างโอกาสบนโลกอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็สามารถสร้างได้ แต่การสร้างโอกาสทางธุรกิจนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเสมอไป ดังนั้นเมื่อคุณต้องการที่จะสื่อสารกับผู้คนบนโลกอินเทอร์เน็ตแล้ว คุณต้องมีกลยุทธ์ในการเรียกความสนใจ และกลยุทธ์ที่จะต่อยอดจากความสนใจเหล่านั้นให้ออกมาเป็นผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ซึ่งวิธีการเรียกว่า

  • การสร้างสิ่งที่ลูกค้าต้องการเห็น
  • ทำให้พวกเขารู้สึกว่ามันสำคัญต่อชีวิต
  • ธุรกิจของพวกเขา พร้อมทั้งบอกเล่าถึงประสบการณ์ที่คุณเข้าไปแก้ปัญหา

มันอาจฟังดูง่าย แต่คุณจำเป็นต้องเข้าใจถึงส่วนลึกของลูกค้าว่าเค้าคิดอย่างไรและกำลังประสบปัญหาอะไร แล้วกลับมาลงมือสร้างให้ Content ของคุณมีคุณค่าคู่ควรสำหรับการสละเวลาอ่าน

Killer Content - Helpful

อย่าสนใจว่าคุณเคยเป็นใคร แต่ให้สนใจว่าคุณกำลังทำอะไร อย่างไร

การสร้าง Content ให้น่าสนใจและดึงดูดมีด้วยกันหลายรูปแบบ บ้างก็เรียกเสียงหัวเราะ บ้างก็ทำให้ตื่นตระหนก บ้างก็ทำให้ถึงกับตะลึง การที่จะสร้าง Content ให้ออกมาดีได้นั้นคุณต้องเข้าใจว่าคุณต้องการให้ผู้อ่านรู้สึกอย่างไรก่อนจะคล้อยตามไปกับคุณ และจงจำไว้เสมอว่า ไม่ว่าคุณจะทำให้คนอ่านรู้สึกอย่างไรก็ตามสุดท้ายคุณจะต้องบอกเล่าให้พวกเขารู้ว่าคุณทำอะไรและอย่างไรเพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาเหล่านั้น

Killer Content - Graph

มันไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยสำหรับการสร้าง Killer Content

เพื่อครองใจลูกค้าและคนอ่าน แต่เชื่อเถอะว่า มันดีต่อคุณและธุรกิจของคุณในระยะยาวแน่ คุณอาจต้องยอมสละเวลาส่วนตัวเพื่อฝึกเขียนบทความเล่าเรื่องอะไรซักเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของคุณ แล้วค่อยๆ พัฒนามันจนเป็น Content ที่ทำให้คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทุกคนต้องอยากอ่าน

ตัวอย่าง Content ที่มีคนอ่านมากกว่า 1 ล้านคนภายใน 1 เดือน


ตัวอย่าง commercial content ที่มีการประยุกต์ให้เป็น viral content


ขอขอบคุณเนื้อหาจากทีมงาน Cosmenet


หากคุณอยากทราบเคล็บลับในการสร้าง killer content ให้ประทับใจผู้อ่าน
โปรดติดตาม: เคล็ดไม่ลับแต่ประทับใจคนอ่าน (Killer Content ภาค 2)


« Back to Result