"Content is king" เป็นคำที่นักการตลาดนิยมใช้ และยังเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่า Content คือหัวใจสำคัญของการทำการตลาดในปัจจุบัน จึงทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่วางกลยุทธ์โดยใช้ Content เพื่อสื่อสารถึงสินค้าและบริการของตนบนเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย
อีกทั้ง Content ก็มีอย่างมากมายจนทำให้พวกเขาเบื่อหน่ายกับคำโฆษณาและการพร่ำบอกถึงผลิตภัณฑ์และบริการว่ามันดีอย่างไร
(ก็ใช่สิ! ยังไงมันก็ต้องดีอยู่แล้วเพราะแบรนด์เป็นคนบอกเองนี่)
พวกเขาจึงเลือกดูเลือกอ่านเฉพาะ Content ที่มีความเกี่ยวข้องหรือมองว่าอาจเกิดประโยชน์กับตนเองเพียงเท่านั้น
ธุรกิจเองมักประสบปัญหามากมายกับการพยายามสร้างสื่อและการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกัน แต่ถ้าคุณยังนึกไม่ออกว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ลองสำรวจตัวเองและธุรกิจของคุณดู...
สรุปก็คือผลตอบรับที่ได้มันไม่คุ้มค่ากับงบประมาณค่าโฆษณาที่ลงทุนไป จริงไหม
เพราะเรามั่นใจว่าคุณคือสุดยอดในสิ่งที่คุณทำ คุณมีความชำนาญและความรู้มากกว่าใครในธุรกิจของคุณ แต่จะคุณมีวิธีที่บอกเล่าคนอ่านให้ตระหนักและสนใจกับสิ่งที่คุณมีได้หรือไม่นั้น
มันไม่ได้อยู่ที่คุณมีอะไรดี แต่มันอยู่ที่วิธีการบอกเล่าอย่างไรให้ผู้คนสนใจคุณ
พฤติกรรมของผู้บริโภคคือสิ่งที่คุณจะมองข้ามไม่ได้ ทุกวันนี้คนใช้ Google search เพื่อค้นหาสินค้าและบริการ รวมถึงยอมสละเวลาเพียงน้อยนิดเพื่อมองผ่านหน้าจอสื่อสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็วเพื่ออัพเดทข่าวสาร
(สำหรับใครที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนไทย สื่อสังคมออนไลน์เป็นสื่อที่ได้เปรียบกว่าสื่ออื่น เพราะพฤติกรรมของคนไทยมักใช้สื่อประเภทนี้อัพเดทข่าวสารแทบทุกชั่วโมง ตั้งแต่ตื่นยันหลับ)
ดังนั้นหากคุณคาดหวังที่จะให้มีคนสนใจ Content ของคุณเป็นจำนวนมากๆ แล้ว คุณจะต้องเข้าถึงแหล่งที่พวกเขาอยู่กัน วิธีการที่จะช่วยให้ Content ของคุณไปอยู่ในที่ๆเหมาะสมได้นั้นมีด้วยกันอยู่ 2 วิธี
1. ต้องติดอันดับอยู่ใน Google search
2. การใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Twitter, Instagram, Google plus และ Youtube
เป็นสื่อที่ช่วยกระจาย Content ของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่ายในการกระจาย Content เว้นแต่ว่าคุณต้องการโปรโมทมากขึ้นเร็วขึ้น คุณก็สามารถซื้อโฆษณาบนเครือข่ายเหล่านั้นได้เช่นกัน
การสร้างโอกาสบนโลกอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องปกติที่ใครๆ ก็สามารถสร้างได้ แต่การสร้างโอกาสทางธุรกิจนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเสมอไป ดังนั้นเมื่อคุณต้องการที่จะสื่อสารกับผู้คนบนโลกอินเทอร์เน็ตแล้ว คุณต้องมีกลยุทธ์ในการเรียกความสนใจ และกลยุทธ์ที่จะต่อยอดจากความสนใจเหล่านั้นให้ออกมาเป็นผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ซึ่งวิธีการเรียกว่า
มันอาจฟังดูง่าย แต่คุณจำเป็นต้องเข้าใจถึงส่วนลึกของลูกค้าว่าเค้าคิดอย่างไรและกำลังประสบปัญหาอะไร แล้วกลับมาลงมือสร้างให้ Content ของคุณมีคุณค่าคู่ควรสำหรับการสละเวลาอ่าน
การสร้าง Content ให้น่าสนใจและดึงดูดมีด้วยกันหลายรูปแบบ บ้างก็เรียกเสียงหัวเราะ บ้างก็ทำให้ตื่นตระหนก บ้างก็ทำให้ถึงกับตะลึง การที่จะสร้าง Content ให้ออกมาดีได้นั้นคุณต้องเข้าใจว่าคุณต้องการให้ผู้อ่านรู้สึกอย่างไรก่อนจะคล้อยตามไปกับคุณ และจงจำไว้เสมอว่า ไม่ว่าคุณจะทำให้คนอ่านรู้สึกอย่างไรก็ตามสุดท้ายคุณจะต้องบอกเล่าให้พวกเขารู้ว่าคุณทำอะไรและอย่างไรเพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาเหล่านั้น
เพื่อครองใจลูกค้าและคนอ่าน แต่เชื่อเถอะว่า มันดีต่อคุณและธุรกิจของคุณในระยะยาวแน่ คุณอาจต้องยอมสละเวลาส่วนตัวเพื่อฝึกเขียนบทความเล่าเรื่องอะไรซักเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของคุณ แล้วค่อยๆ พัฒนามันจนเป็น Content ที่ทำให้คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทุกคนต้องอยากอ่าน
ขอขอบคุณเนื้อหาจากทีมงาน
หากคุณอยากทราบเคล็บลับในการสร้าง killer content ให้ประทับใจผู้อ่าน
โปรดติดตาม: เคล็ดไม่ลับแต่ประทับใจคนอ่าน (Killer Content ภาค 2)