เข้าใจเรื่อง Workflow Process ในระบบอินทราเน็ต

Aug 28, 2015

Automation Business Process in Bitrix24 "Social Intranet & Collaboration Platform"

Automation Business Process in Bitrix24

Business Process (BP) หรือ Workflow Process นั้นเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยให้การทำงานต่างๆ ของคุณดำเนินได้อย่างเป็นระบบ

  • ช่วยลดความผิดพลาดทั้งหลายที่อาจเกิดขึ้นจากความประมาท
  • ช่วยลดการเสียเวลาที่ต้องนำกลับมาแก้ไขหรือทำซ้ำ
  • ช่วยลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากสื่อสารที่ไม่สมบูรณ์ของคนหรือกลุ่มงาน

Business Process จึงกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญในการบริหารจัดการในทุก ๆ กิจกรรมของทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบอินทราเน็ตขององค์กร

การนำ Business Process มาใช้ใน Bitrix24

Business Process

สำหรับการนำ Business Process มาใช้ใน Bitrix24 นั้น ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักนิยมนำมาใช้เพื่อจัดการกับข้อมูลต่างๆ

อาทิเช่น การจัดทำเอกสารทางบัญชี, การลงบันทึกรายการเบิกจ่ายต่างๆ, การอนุมัติเอกสาร, การขออนุมัติวันลา, การจัดการข้อมูลลูกค้า, การร้องเรียน, การขอ Import/Export file จากระบบ, และการขออนุมัติอื่นๆ

ดังภาพตัวอย่าง โครงร่างของ Business Process ใน Bitrix24

โครงร่างของ Business Process
  • คุณจะเห็นถึงขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมและขั้นตอนการขออนุมัติ ซึ่ง Bitrix24
  • คุณสามารถปรับแต่งขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้ได้ตามนโยบายการทำงานของคุณ หรือขององค์กรได้อย่างอิสระ ใน workflow แต่ละแบบ
  • คุณสามารถกำหนดให้มีการอนุมัติเอกสารได้หลายขั้นตอน โดยที่ทุก ๆ ขั้นตอนของการขออนุมัติ ระบบจะทำการส่งข้อความแจ้งเตือนให้ผู้ที่มีอำนาจในการอนุมัติรับทราบ

พร้อมกันนี้ระบบยังให้อิสระคุณในการจัดการกับขั้นตอนต่างๆ เมื่อมีการตอบปฏิเสธหรือไม่อนุมัติ

เช่น ระบบจะทำการแจ้งเตือนไปยังผู้ที่เริ่มทำเอกสารนั้น ๆ ให้ทราบว่าเอกสารที่ทำการขออนุมัติมานั้นได้รับการตอบปฏิเสธ เพื่อให้ผู้ที่เริ่มทำเอกสารนั้นกลับไปแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลให้ถูกต้องตามที่ผู้มีอำนาจในการอนุมัติร้องขอ เป็นต้น

Business Process ใน Bitrix24 นั้นมีด้วยกัน 2 รูปแบบ

  1. รองรับการทำงานในรูปแบบเป็น workflow ที่มีหลายขั้นตอน
  2. แบบแยกตามไฟล์เอกสารแต่ละไฟล์อย่างอิสระ ซึ่งระบบ Bitrix24 ได้เปิดช่องทางให้คุณสามารถนำ Business Process ไปใช้ร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ของคุณภายในระบบได้ดังนี้
    • Drive, Group, Workgroup และ Company Drive
    • CRM เช่นในส่วนของ lead, contact, company, และ deals
    • Lists ต่างๆ (Professional edition in cloud version และใน self-hosted version)
    • ปรับแต่งเป็นระบบ workflow automation สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ตามที่คุณต้องการ (ใช้ได้เฉพาะใน self-hosted version เท่านั้น)

Business Process ใน CRM

Business Process ใน CRM

คุณสามารถเรียกใช้งาน Business Process ได้จากเมนู settings ภายใต้เมนู CRM การทำงานของ Business Process ใน CRM ระบบจะแยกให้แต่ละส่วนทำงานอิสระต่อกัน

กล่าวคือ คุณสามารถกำหนดเงื่อนไขในการเข้าถึง/เปลี่ยนแปลง/อนุมัติเอกสาร หรือ ข้อมูลใน CRM แต่ละส่วนซึ่งได้แก่ lead, contact, company, และ deal ได้อย่างอิสระ

การตั้งค่า Business Process ใน CRM

การตั้งค่า Business Process ใน CRM
การตั้งค่า Business Process ใน CRM

นอกจากนั้นคุณยังสามารถตั้งค่า Business Process ใน CRM ให้ไปแสดงใน Task งานของผู้ที่รับผิดชอบได้เช่น

  • เมื่อคุณได้รับอีเมลจากลูกค้าว่าต้องการนัดให้เข้าไปนำเสนอสินค้า
  • คุณสามารถกำหนดให้ระบบตอบอีเมลกลับไปหาลูกค้าเองโดยอัตโนมัติว่า "คุณจะโทรศัพท์ติดต่อไปเพื่อขอทราบรายละเอียดและจะทำการนัดหมายวันเวลาที่ชัดเจนอีกครั้ง"
  • ให้ระบบทำการแจ้งเตือนคุณทันทีว่า "คุณได้รับ Task ใหม่ให้ทำการโทรศัพท์ติดต่อลูกค้ารายดังกล่าว" พร้อมทั้งให้คุณกรอกรายละเอียดของการสนทนา
  • เมื่อคุณบันทึกรายละเอียดการสนทนาในระบบแล้ว ให้คุณทำการบันทึกข้อมูลการนัดหมายพร้อมทั้งแสดงใน Calendar ของคุณเป็นอันสิ้นสุด Business Process นี้

จาก Business Process ข้างต้นจะเห็นได้ว่า คุณจะไม่พลาดขั้นตอนต่าง ๆ ที่สำคัญในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่ส่งอีเมลมาหาคุณเลย ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเล็กของการประยุกต์ Business Process มาใช้งานร่วมกับ CRM เท่านั้น คุณยังสามารถปรับแต่งหรือสร้าง Business Process อื่นๆ ที่เกี่ยวกับ CRM ได้อีกมาก

หากคุณต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมของระบบ Bitrix24 - Social Intranet หรือ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำงาน Business Process (workflow process) ของ Bitrix24 [โปรดคลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม]

« Back to Result