Chatbot (แชทบอท) หรือ โปรแกรม Auto-reply ระบบตอบแชทข้อความโดยอัตโนมัติบนเว็บไซต์และ platform โซเชียลมีเดีย เช่น Facebook และ LINE OA โดยปกติแล้ว แชทบอทจะถูกนำมาใช้เพื่อช่วยลดการตอบคำถามอะไรซ้ำ ๆ ลดปัญหาการตอบลูกค้าไม่ทัน เพราะลูกค้าเองก็เหมือนได้พูดคุยกับธุรกิจร้านค้าแบบปุ๊บปั๊บทันใจ ถามอะไร-ตอบได้
หลายธุรกิจในวันนี้มีการนำเอา Chatbot มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการให้บริการลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจที่ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค วันนี้แทบทุกแบรนด์ได้ย้ายตนเองไปอยู่บน platform ออนไลน์แล้วแทบทั้งสิ้น ก็เพื่อไว้บริการลูกค้าแบบทันใจตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน นั่นอาจกล่าวได้ว่าเป็นเป้าหมายหลักสำหรับทุกธุรกิจเลย
แต่อย่างที่รู้กันดีว่า Chatbot ในวันนี้ยังไม่ได้เก่งเท่ามนุษย์ แต่ก็ถือว่ามาได้ไกลมาก ๆ และยังถูกพัฒนาต่อเนื่องจนแทบใกล้เคียงความเป็นมนุษย์ขึ้นไปทุกที แต่ก็มาติดก็ตรงภาษาไทยและการรังสรรค์ภาษาแปลก ๆ มีคำศัพท์เกิดขึ้นใหม่แทบทุกวันเนี่ยแหละ ที่บริบทและการใช้คำมันยากกว่าภาษาอังกฤษมาก ดังนั้น Chatbot ยังจำเป็นต้องอาศัยมนุษย์เพื่อดูแลและคอยสอนให้เข้าใจคำศัพท์และบริบทใหม่ ๆ เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ไม่อย่างนั้นก็อาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี
จริงแล้ว Chatbot แบ่งเป็น 3 ระดับ ประกอบไปด้วย
คือ การพัฒนาแชทบอทแบบระบบตอบรับอัตโนมัติที่มีการกำหนดคำถาม-คำตอบไว้อยู่ก่อนแล้ว อย่างชัดเจน เช่น พิมพ์ 1 เพื่อเลือกดูรายการสินค้าหรือบริการ พิมพ์ 2 เพื่อเลือกดูเงื่อนไขการให้บริการและการรับประกันสินค้า เป็นต้น นอกจากสามารถพิมพ์ตัวเลขได้แล้ว แชทบอทยังรองรับการใช้คำหรือข้อความ (keyword) รวมถึงประโยคสั้น ๆ ได้อีกด้วย แต่ลูกค้าจะต้องพิมพ์ข้อความให้ถูกต้องเท่านั้นนะ ดังนั้นแชทบอทแบบ Based on Rules นี้ จึงไม่ใช่ AI ครับ
การพัฒนาแชทบอทแนวนี้แอดมินจำเป็นต้องกำหนดเงื่อนไขให้ครอบคลุม เพราะหากกำหนดไว้ไม่ครอบคลุมพอ เมื่อลูกค้าถามคำถามหรือตอบนอกเหนือจากข้อความที่ตั้งเงื่อนไขไว้ แชทบอทจะไม่สามารถเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าพยายามจะสื่อสารได้เลย
โดยทั่วไปเรามักพบเห็นแชทบอทประเภทนี้ได้จากทั้งในเว็บไซต์ขายของ (marketplace) แทบทุกเว็บ รวมถึง Facebook Messenger ของร้านค้า เป็นต้น
แชทบอทประเภทต่อมาจะเริ่มมีการนำเอาเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยงานบางส่วน ซึ่งช่วยให้แชทบอทฉลาดและตอบคำถามได้เก่งขึ้น ด้วยการนำเอาเทคโนโลยี NLP ที่ย่อมาจาก Natural Language Processing มาใช้ NLP ถือเป็นเทคโนโลยี AI ประเภทหนึ่ง ที่สามารถเรียนรู้การใช้ภาษา และมีการตอบสนองต่อข้อความ (keyword) หรือประโยคสั้นๆ ที่ใช้ในการสนทนาได้ ระบบสามารถเรียนรู้และเข้าใจคำศัพท์ที่สนทนากันได้จากการให้คะแนน "คำ" หรือ "ตัวอักษร" ต่าง ๆ ทำให้เมื่อนำเหล่านั้น มาเรียงต่อกันเป็นประโยค แชทบอทก็จะสามารถทำความเข้าใจกับประโยคเหล่านั้นได้
การทำงานของแชทบอทประเภทนี้ คือ ทำความเข้าใจ "ประโยค" ที่พิมพ์เข้าไปในบทสนทนา โดยไม่จำเป็นต้องมีการจดจำประโยคดังกล่าวเอาไว้ก่อน (ไม่จำเป็นต้องพิมพ์คำหรือประโยคให้ตรงตามตัวอักษรเหมือนแชทบอทประเภทแรก) จากนั้นบอทจะประมวลผลและส่งคำตอบที่มีการกำหนดไว้ในเงื่อนไขออกมาให้ เช่น ถ้าคำถามเกี่ยวข้องกับสินค้ารายการหนึ่ง บอทจะทำการดึงข้อมูลและรูปภาพของสินค้ารายการดังกล่าวออกมาแสดงผลให้ เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม แชทบอทประเภทนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่ กล่าวคือ ผู้พัฒนาหรือแอดมินแชทบอทจำเป็นต้องสอนบอทอย่างสม่ำเสมอโดยการป้อนคำศัพท์ (keyword) ใหม่ ๆ เข้าไปในระบบ เพื่อเป็นข้อมูลตั้งต้นให้แชทบอทเกิดการเรียนรู้ และจำเป็นต้องกำหนดคำตอบหรือผลลัพธ์เอาไว้ให้บอทใช้ในการตอบคำถามเอาไว้ด้วย
แชทบอทประเภทนี้สามารถสนทนาโต้ตอบกับลูกค้าได้ยืดหยุ่นขึ้น โอกาสที่บอทจะไม่เข้าใจเมื่อลูกค้าพิมพ์ผิดน้อยลง และสามารถประมวลผลคำถามคำตอบได้ละเอียดมากขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดที่กล่าวไว้ข้างต้น หากต้องการพัฒนาให้แชทบอทสามารถตอบคำถามที่มีความซับซ้อนเยอะ ๆ ผู้ดูแลแชทบอทจะต้องกำหนดชุดคำถาม-คำตอบขึ้นมาสอน AI ให้เยอะขึ้นด้วย ซึ่งเท่ากับว่าธุรกิจร้านค้าจำเป็นต้องสร้างบทสนทนา (Dialogue Flow) ที่ละเอียดซับซ้อนและยาวขึ้นตามไปด้วย แชทบอทประเภทนี้จึงเหมาะกับร้านค้าออนไลน์ที่มีรายการสินค้าไม่เยอะ เพื่อให้แอดมินสามารถสอน AI ด้วยประโยค และสร้างบทสนทนา (Dialogue Flow) ได้อย่างละเอียดครอบคลุมทุกประเด็นได้มากที่สุด
แต่เพราะบทสนทนาไม่ได้จบแค่การถาม-ตอบด้วยคำถามสั้น ๆ เช่น “มีสินค้าไหม” หรือ “ราคาเท่าไหร่” แล้วก็ตัดสินใจซื้อเลย แต่มักเจอกับคำถามที่ซับซ้อนและไม่มีรูปแบบตายตัว ธุรกิจร้านค้าที่มีสินค้าจำนวนมากจึงอาจไม่ได้มีเวลาเพียงพอที่จะมาสอนแชทบอทให้ครอบคลุมได้ทั้งหมด Contextual Chatbot หรือ แชทบอทที่ทำงานด้วยบริบทนี้จึงเป็นแนวทางที่เข้ามาช่วยให้ธุรกิจขนาดใหญ่สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดข้างต้นได้ ด้วยเทคโนโลยี NLU หรือ Natural Language Understanding ซึ่งเป็น NLP ชนิดหนึ่ง โดยใช้ AI มาทำความเข้าใจภาษามนุษย์จากบริบทที่ใช้ในการสนทนา และสามารถนำเอาความรู้ที่ได้ไปเชื่อมโยงเข้ากับบริบทอื่น ๆ ได้อย่างไม่จำกัดอีกด้วย
หากจะอธิบายให้เห็นภาพชัดขึ้น กล่าวคือ NLP ทำให้แชทบอทอ่านหนังสือเล่มที่ 1 ได้และตอบคำถามภายในหนังสือเล่มนั้นได้ส่วน NLU นั้นนอกจากจะช่วยให้แชทบอทอ่านหนังสือเล่มที่ 1 ได้แล้วตอบคำถามได้แล้ว ยังสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาเข้ากับหนังสือเล่มที่ 2 หรือหนังสือเล่มที่ 3 อยู่ในระบบเดียวกันได้อีกด้วย แล้วที่เจ๋งสุดๆ คือแชทบอทยังสามารถตอบบางคำถามที่อยู่ในหนังสือเล่มที่ 2 หรือเล่มอื่น ๆ ในระบบได้อีกด้วย
เป็นการผสมผสานกันระหว่างแชทบอทแบบ Based on Rules กับเทคโนโลยี NLP และ NPU ใน Smart Chatbot โดยที่ AI จะเก็บข้อมูลการสนทนาที่เกิดขึ้นใหม่ ไปเป็นต้นแบบในการเรียนรู้ต่อไป ดังนั้น ในกรณีที่ลูกค้าพิมพ์ผิด หรือพิมพ์ตกหล่น AI จะสามารถเข้าใจรายละเอียดได้ทันที
การเก็บข้อมูลของ AI ทำได้ด้วยการตั้งคำถาม เพื่อให้แอดมินตอบเพื่อยืนยันว่า AI เข้าใจสิ่งนั้นถูกต้องหรือไม่ และตัว AI จะค่อย ๆ เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ รูปแบบประโยคใหม่ ๆ ได้เร็วกว่าวิธีการสอนบอทแบบเพิ่ม Dialogue Flow มาก
Hybrid Chatbot จึงเป็นการสร้างสมดุลให้แก่ระบบ เพราะ Hybrid Chatbot มีการประมวลผลทั้งบางส่วนที่ถูกโปรแกรมให้ทำตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของผู้พัฒนารวมถึงแอดมินผู้ดูแลแชทบอท แต่ก็ยังมีความสามารถในการเข้าใจความหมายและบริบทได้ ทำให้แชทบอทแบบ Hybrid นี้จะกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทรงพลังสำหรับทุกธุรกิจในยุค digital อย่างแน่นอน
ธุรกิจในยุค digital จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ช่วยให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุก ๆ ด้านได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ AI Chatbot จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับการลงทุน ด้วยความสามารถโต้ตอบที่รวดเร็วตลอด 24 ชม. ไม่มีวันหยุด ธุรกิจจึงสามารถนำแชทบอทไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งด้านส่งเสริมการขาย, ช่วยปิดการขาย, และดูแลลูกค้า นอกจากนั้น แชทบอทยังมีความยืดหยุ่นสูง สามารถติดตั้งได้ทั้งบนเว็บไซต์และ platform โซเชียลมีเดีย ทำให้รองรับการเชื่อมต่อทุกช่องทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ทำให้คุณภาพการให้บริการลูกค้าลดน้อยด้อยลง ทั้งธุรกิจยังสามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายได้ตามความต้องการอีกด้วย
ในการจะเลือกว่าแชทบอทประเภทใดเหมาะกับเรา อาจจะต้องพิจารณาจากหลาย ๆ ปัจจัย เช่นวัตถุประสงค์ของการใช้งาน ความรวดเร็วในการตอบคำถาม รวมถึงจะรองรับแผนการพัฒนาต่อยอดให้แชทบอทมีความฉลาดขึ้น เข้าใจภาษามนุษย์ได้ดียิ่งขึ้น และสามารถให้บริการหลายด้านมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าแชทบอทแต่ละประเภทนั้นมีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและดูแลรักษาที่ต่างกัน เช่น
และเมื่อคุณรู้คำตอบที่ชัดเจนแล้วว่าความต้องการของธุรกิจคืออะไร ก็จะทำให้คุณสามารถเลือกประเภทแชทบอทที่สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างแท้จริง